Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Nhìn vào bên trong để thấy bên ngoài...

- Chị ơi, em xin lỗi, nhưng chị có thể đổi lại cho em hộp kem 5.000đ không ạ?
Cô chủ quán lộ rõ vẻ khó chịu khi phải đặt hộp kem 10.000đ xuống và lấy hộp 5.000đ cho cậu khách nhỏ.
Như không để ý đến ánh mắt liếc xéo của cô chủ quán, cậu bé cứ thế thưởng thức hết hộp kem một cách vô tư. Tiến đến quầy trả tiền, cậu bé chìa ra tờ 10.000đ duy nhất trong túi và nói với cô chủ:
- Chị vui lòng gửi phần tiền còn thừa cho bác có đứa con nhỏ đang đứng trước cửa quán giúp em nhé.
Cậu bé cám ơn rồi quay lưng đi ra, cô chủ chợt lặng người nhìn ra cửa, nơi người đàn ông mù cầm cây đàn đang đứng cạnh đứa con gái bé nhỏ mà ít phút trước đó đã bị cô xua đuổi ra khỏi quán.

Em bé đã có một nghĩa cử tốt bụng khiến cho cô chủ quán chợt bừng tĩnh, vì cô đang sống, đang bán hàng nhưng trái tim của cô thì đang "ngủ" trước những khốn khó của những người chung quanh.
Điều này khiến tôi liên tưởng đến câu nói dí dỏm của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, ngài đã viết trong quyển Đường Hy Vọng như sau:

"Xác thịt là đặc công nằm sẵn trong con, sách báo, phim ảnh, bè bạn xấu là những khí giới ngày càng tối tân hơn. Nếu con không hiện đại hóa khí giới của con: cầu nguyện, bí tích, hy sinh..., nếu con không tỉnh thức canh phòng, nếu con không dẹp ngay mọi mầm mống nổi loạn, nếu con nuôi dưỡng đặc công, nếu bỏ các đồng minh là các thánh, là bạn tốt, con sẽ bị tấn công vũ bão và thảm bại." (ĐHV số 439)

Nhận định này Đức Hồng Y đã rút ra từ giáo huấn của Chúa Giêsu: "Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến."

Lạy Chúa, giữa một thế giới đầy dẫy những xáo trộn và lo toan, xin Chúa giúp cho con biết tĩnh lặng, nhìn lại nội tâm của chính mình để có thể phục vụ Chúa nơi anh em một cách khiêm tốn hơn.