Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Hệ quả cho thói giả hình

"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia. (Mt 23,23)

Từ những lời Chúa Giêsu đã nói trên đây, Đức Hồng Y Phanxicô đã rút ra những nhận định rất xác đáng:
  1. Đường hy vọng dài thăm thẳm. Con đừng làm "Thánh lâm thời": phong ba dồn dập, nước sơn sẽ phai nhạt và tượng thánh sẽ hiện nguyên hình quỉ. (ĐHV, 44)
    1. Không phải tổng số hoạt động là quan hệ, nhưng chính cao độ của tình yêu nó biến đổi hành động của con mới quan hệ. (ĐHV, 194) 
    2. Đừng nói nhiều, làm ít, hoạt động dài, cầu nguyện vắn, nhận rộng rãi, cho hẹp hòi, khoan dung cho mình, khắt khe với người.(ĐHV, 304.)
    3. Kẻ thù hiểm nhất của công việc tông đồ là kẻ "nội thù", Giuđa nộp Chúa. (ĐHV, 314)
    4. Kẻ thù khốc hại nhất của đời tông đồ con không phải là kẻ ngoại thù, đối lập con, nhưng là kẻ nội thù: chính bản thân con có thể thành tên gián điệp làm việc cho cả hai bên: Thiên Chúa và ma quỷ. (ĐHV, 315)
    5. Vẫy vùng ngược xuôi, nhưng không có đức Ái cũng vô ích, khác nào mua đèn ngũ sắc giăng cùng khắp làng xóm, nhưng không có máy điện. Đêm đến tối om, cả làng mới vỡ lẽ: đèn của con để trang điểm chứ soi sáng không được. (ĐHV, 318)
    Lạy Chúa Giêsu, thói giả hình hay lối sống hình thức thường bám chặt lấy suy nghĩ và tư tưởng con, nhất là khi con phải ra một quyết định. Xin Chúa giúp con can đảm đổi mới chính con để nên giống Chúa hơn.