Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Chọn lựa

18-08-2013
"Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. (Lc 12, 49). Lời này của Chúa Giêsu khiến tôi bâng khuâng ít nhiều. Có phải chăng lửa này là lửa thiêu đốt mọi sự, tàn phá mọi
vật tiếp xúc với nó, hay là, lửa để soi sáng đường đi, lửa để sưởi ấm những nơi băng giá, ... Đang khi đi tìm câu trả lời thì tôi bắt gặp những mẫu chuyện vắn thật hay. Đối với tôi, những mẫu chuyện này phần nào giải thích nổi bâng khuâng trong lòng. 

Khiêm tốn
Sau đại chiến thế chiến lần thứ hai (1939 – 1945), Đức Hồng Y Roncalli (sau này là Đức Thánh Cha Gioan XXIII) được cử làm sứ thần toà thánh tại Pháp. Một hôm, khi ngài định bước vào một thang máy ở Pa-ri, tình cờ gặp một vị Giáo trưởng Do Thái, vị này là đại diện của tất cả các giáo trưởng trông coi những hội đường của Do Thái giáo tại Pháp. Hai người nhường nhau, không ai chịu vào thang máy trước. Cuối cùng, Đức Hồng Y Roncalli, với sự hiền hoà khiêm tốn và bông đùa từng có nơi ngài, đã vỗ trán nói:
- Tôi nhớ ra rồi, Cựu Ước phải đi trước Tân Ước, xin mời ngài vào thang máy trước .
Vị Giáo trưởng kia đành cười và bước vào .

Tôi đã tìm thấy
Một đôi vợ chồng già cãi nhau, không ai nhịn ai, bầu khí thật nặng nề.
Ngày hôm sau, ông cụ chủ động đi bước trước để làm hòa. Nhưng dù ông nói gì, hỏi gì đi nữa, thì bà cụ vẫn im lặng vì còn giận.
Sau cùng, ông cụ bèn mở các hộc tủ, hết hộc này sang hộc khác và lục lọi tìm kiếm. Thấy vậy, bà cụ tò mò hỏi :
- Ông tìm cái gì vậy ?
Ông cụ mỉm cười trả lời :
- Rốt cuộc, tôi cũng đã tìm thấy tiếng nói của bà .
                                                                                                              Nguồn: Thông Reo-sưu tầm

Mỗi người, ai cũng có ngọn lửa của mình, và Chúa Giêsu đã mang lửa của Ngài đến để cho ta sử dụng và thay thế ngọn lửa trong ta. Hàng ngày, tôi phải chọn lựa sử dụng lửa nào. Nếu tôi chọn lựa thái độ sống, hành động với Giêsu thì những điều tôi làm sẽ trở nên lửa có ích, có tác dụng sưởi ấm lòng người, củng cố tình bạn, làm nẩy nở những điều tốt đẹp. Nhưng nếu ngược lại, ngọn lửa ý riêng tôi sẽ thiêu hủy tất cả, hủy hoại tất cả những gì tôi tiếp xúc.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con can đảm chọn lựa hành động vì ich lợi Nước Trời hơn là chọn lựa có ích cho cái tôi của con.