Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Điều luật của thời đại @

Ngày nay, người ta ưa chuộng những sản phẩm có nhiều chức năng 3in1, 4in1. Chỉ bởi vì, sản phẩm ấy đa năng, đa dụng và mang lại hiệu quả sử dụng cao. Trong cách nhìn đó, tôi cảm nhận là Chúa Giêsu đã giới thiệu một bí quyết để chu toàn tất cả Lề Luật: đó là Mến Chúa, yêu người. Theo tôi, đây không phải là hai hành động tách biệt, nhưng là một hành động nhưng đáp ứng hai yêu cầu. Tôi cũng nghe, cũng nhìn, cũng nói, nhưng ... Tôi nghe, nhìn, nói với tâm tình và con tim của Chúa Giêsu.
Điều đó có phải chăng là:
- Nhìn thấy Chúa hiện diện nơi anh em để sống tôn trọng anh em hơn.
- Lắng nghe anh em với con tim của Chúa để thấu hiểu nổi ẩn ức mà không ai quan tâm.
- Sẵn lòng bước chậm lại để nâng đỡ những ai đang khập khểnh trên đường đời.
- Là cánh tay, đôi chân cho anh em khuyết tật, là đôi mắt cho bạn khiếm thị, là đôi tai cho em khiếm thính.
Và nhờ vậy, tôi mới sống mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu: Khóc cùng người khóc, cười với người vui.
Tôi vui mừng vì tìm thấy được một điều luật phù hợp với thời đại mình sống: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó". (Mt 22, 37-40)

Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
(Trích: Rabbouni)