Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Kéo chuông

Thứ sáu, 16-08-2013

Một cha sở ở thị trấn nhỏ miền Trung Tây đã đưa vào lễ cưới một tục lệ có ý nghĩa và đầy thú vị: Khi đôi hôn phối sắp sửa rời thánh đường, cha sở mời họ ra cổng, rồi đề nghị cô dâu kéo chuông. Cô dâu ra sức, hì hục kéo nhiều lần, nhưng cái chuông vẫn chỉ lắc lư nhè nhẹ mà chẳng phát ra tiếng kêu. Cha sở lại đề nghị chú rể phụ sức vào. Cả hai cùng hiệp lực lại kéo, và chuông bắt đầu reo vui.

Lúc ấy, cha sở mới bảo:

- Nhớ mãi nhé! Cuộc sống lứa đôi cũng giống như việc kéo chuông khi cả hai bạn cùng hiệp lực với nhau, công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều!                                                                                                                                           (Trích Những chuyện hay Đông Tây)

Trên đây chỉ đơn giản là một câu chuyện kể, tuy thế qua đó, tôi  rút ra một nhận định là  hạnh phúc của gia đình luôn luôn được xây dựng từ cả 2 phía. Và như thế, cả hai đều phải nổ lực, không thể để một bên thì cố công vun đắp, còn bên kia chỉ biết hưởng thụ. Chắng vậy, Đức Hồng Y Phanxicô Thuận đã khuyên nhủ người trẻ:
"Con hãy suy niệm tiệc cưới Cana. Lúc đầu người ta lo ăn uống, vui chơi, hưởng thụ: nhưng giữa tiệc hết rượu, chỉ còn nước lã. Sau đó, người ta cầu xin Chúa: Ngài đã biến nước thành rượu và rượu sau ngon hơn rượu trước. Con hãy ý thức rằng tự sức riêng mình phương tiên con có giới hạn, tình yêu con khó bền bỉ và gia đình con thiếu an vui. Nhưng có ơn Chúa phù giúp, phương tiện con thêm phong phú, tình yêu con thêm nồng nàn, gia đình con sẽ hạnh phúc. Con hãy luôn nhớ sử dụng đến kho tàng đạo đức ấy giữa gia đình con." (ĐHV 464)

Lời Chúa hôm nay cho thấy, quan hệ gia đình đã được Thiên Chúa yêu thương và tạo dựng từ thuở đời đới.  "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ" (Mt 19,4) Và vì yêu thương, Thiên Chúa sẵn sàng trợ giúp những đôi bạn đặt lòng trông cậy nơi Ngài.

Lạy Chúa, xin Chúa trợ giúp các gia đình trẻ, để họ biết chạy đến nương tựa vào Chúa trong việc gìn giữ hạnh phúc và tình yêu trong gia đình.