Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Hiệu quả của cầu nguyện


Ngày kia, thánh Etienne, vị sáng lập Hội dòng Grammont, giảng thuyết trước một cử tọa đông đảo. Bỗng có một người dám nói với ngài:
- Thưa cha, cha mặc dù cha đã nói nhiều đến sự kinh tởm của tội lỗi, nhưng con chẵng muốn hoán cải tí nào! Và, con rất bực bội khi nghe tin cha cầu nguyện cho con.
Ngạc nhiên trước những lời nói bạo gan sống sượng này, vị thánh xúc động đến nỗi ngài phải khóc ròng. Và ngay sau đó, ngài đánh chuông tập họp tất cả các tu sĩ lại và bảo:
- Chúng ta hãy mau cầu nguyện cho con người đáng thương này!
Vài giờ sau đó, trái tim của kẻ tuyên bố sống sượng kia hoàn toàn thay đổi; anh ta nhận ra tình trạng thảm hại của mình và quyết định sống một cuộc đời đổi mới. Anh đến tìm gặp vị thánh, phủ phục dưới chân ngài xin tha thứ, và hứa sẽ từ bỏ các tật xấu, không bao giờ tái phạm nữa.
Thánh Etienne nhân cơ hội cuộc trở lại này, tỏ cho các môn đệ ngài thấy sự hiện hữu của lời cầu nguyện.

Thánh Etienne đã thành công trong việc hoán cải anh chàng "sống sượng" nói trên. Theo tôi nghĩ, thành công đó là nhờ thánh nhân đã kết hiệp lòng quảng đại thứ tha những lời lẻ xúc phạm đến ngài từ trong tâm với việc ngài đã đong đầy và trả cho anh ta bằng sự hiệp tâm hiệp ý cầu nguyện của cộng đoàn các tu sĩ. Nhờ những gương lành này mà tôi thấm hiểu được câu Lời Chúa:

"Nếu anh em con lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng con và nó thôi. Nếu nó nghe con, thì con đã lợi được người anh em."
...
"Thầy cũng bảo thật các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó." 
 (Mt 18, 15.19)