Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Một nhân đức không màu, không mùi...

Ngày 01/10: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở tôi cần phải có một lối sống đơn sơ, khiêm tốn như trẻ nhỏ. Nhưng sống đơn sơ, khiêm tốn như thế nào được giữa muôn vàn cái "phức tạp" của đời người? Đi tìm cho mình một câu trả lời, tôi bắt gặp câu chuyện dí dỏm sau:

Một thầy Rabbi già đau bệnh nằm liệt giường. Các môn đệ của thì thầm với nhau bên giường bệnh của ông. Họ ca tụng các nhân đức vô song của thầy.
- Từ thời Salomon dến nay, chưa có ai khôn ngoan như thầy!
Một người khác chen vào:
- Ồ, đức tin của thầy sánh ngang với tổ phụ Abraham.
Người thứ ba góp lời:
- Chắc chắn sự kiên nhẫn của thầy không thua sự kiên nhẫn của ông Job.
Một người khác phụ hoạ:
- Chuyện vãn thân mật với Chúa, thì chỉ có Môisen và thầy của chúng ta đây.
Vị Rabbi tỏ ra bồn chồn.
Khi các môn đệ đã ra về hết, vợ ông mới hỏi ông:
- Ông có nghe họ ca tụng ông không?
- Có
- Thế tại sao ông tỏ vẻ bực dọc thế?
- Sự khiêm tốn của tôi. Không có ai nhắc đến sự khiêm tốn của tôi cả!

Có phải chăng đức khiêm tốn đối với người tín hữu như không khí đối với con người. Đức khiêm tốn không màu, không mùi, không nhìn thấy được, nhưng lại là yếu tố cần thiết và là nền tảng để những nhân đức khác trở nên có giá trị. Theo tôi, sống khiêm tốn trong cỏi đời phức tạp này không gì khác hơn là nổ lực làm việc nhưng yên tâm phó thác kết quả trong tay Chúa Quan Phòng. Không quá kỳ vọng vào ý muốn của mình nhưng sẵn lòng đón nhận mọi điều Chúa gửi đến.

"Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy." (Mt 18,1-5)

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về tất cả những gì mà con đang có. Xin cho con biết sử dụng những gì Chúa ban một cách khiêm tốn như Chúa hằng mong ước.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét