Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Sống bác ái

Một lần nọ, có một thanh niên chịu đau khổ khủng khiếp trong lửa hoả ngục. Anh cầu xin Thiên Chúa cứu anh ra khỏi cực hình. Thiên Chúa động lòng thương, Ngài hỏi các thiên thần xem anh có làm việc gì tốt ở trần gian không. Một thiên thần đi tìm hiểu lý lịch anh ta trên một máy vi tính khổng lồ trên thiên đàng và báo cáo rằng anh ta đã chia sẻ một vài cọng rau giống như những lá hành, cho những người láng giềng nghèo của anh
ta.
"Cũng được". Thiên Chúa ra lệnh, "Hãy làm một sợi dây bằng lá hành và thả xuống cho anh ta". Vậy, thiên thần làm theo lệnh Thiên Chúa và thòng sợi dây xuống cho anh ta. Anh thanh niên hớn hở nắm lấy sợi dây hành để thiên thần kéo anh lên khỏi lò lửa. Khi những người bạn thấy anh được kéo lên, họ nhào đến và như một bầy đỉa, họ nắm chật lấy chân anh. Trọng lượng trở nên quá nặng đối với sợi dây hành, nên nó đã đứt khi đi lên được nửa đường. Anh chàng tội nghiệp, anh không thể cứu chính mình và anh em đồng bạn bởi vì anh có quá ít việc lành khi còn ở trên trần gian.

1. "Tôi không làm việc bác ái được vì tôi không có tiền! Chỉ có tiền mới bác ái sao? - Bác ái của nụ cười, bác ái của bắt tay, bác ái của thông cảm, bác ái của thăm viếng, bác ái của cầu nguyện. (ĐHV 741)
2. Người ta không cần của con! Người ta không cần con cho, bằng cần con hiểu họ, thương họ! (ĐHV 743)
3. Sự lầm lạc lớn nhất là không biết những người khác là Chúa Kitô. Có nhiều người tận thế mới vỡ lẽ! (ĐHV 769)

"Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc : vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại." (Mt 14, 13-14)

Lạy Chúa Giêsu, thực thi đức bác ái phải bắt nguồn từ lòng yêu mến chân thành đối với anh em. Xin giúp con tránh xa các loại bác ái giả hiệu, bác ái vì danh, vì lợi. Xin cho con luôn sẵn sàng giúp đỡ tha nhân vì họ là hình ảnh của Chúa và cũng là anh em của con.