Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

... Ai có sẽ được cho thêm

"Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất." (Lc 8, 18)

Tôi cảm thấy khó hiểu về cách nói ẩn dụ này của Chúa Giêsu. Nhưng một câu chuyện nhỏ đã giúp tôi hiểu ra vấn đề:

Thánh Gioan Maria Vianney được làm linh mục nhờ phép "chuẩn". Vì tuy học hành kém cỏi, đầu óc mù tịt, nhưng nhờ có lòng đạo đức và sự bền chí mà ngài mới được thụ phong linh mục. Khi đã làm linh mục, Chúa đã ban cho ngài lắm ơn đặc biệt để cứu các linh hồn cho đến nỗi một lần kia, quỷ Satan đã nói với ngài: "Nếu trên thế giới có hai đứa như mày thì bọn tao đành phải thất nghiệp". Nhưng dù vậy, ngài vẫn không ỷ lại vào ơn thánh. Cứ mỗi sáng thứ hai, ngài mang giấy bút lên phòng thánh để dọn bài giảng Chúa nhật sắp tới. Sau này, người ta còn giữ lại được một tủ sách khá lớn của ngài.

Phải chăng khi xưa, cha thánh Vianney đã không có các khả năng cần thiết để làm linh mục. Nhưng mặt khác, ngài lại "" lòng sốt mến đặc biệt. Ngài "" lòng khiêm tốn và bền chí phó thác hành trình của mình cho Chúa. Nhờ vậy, Chúa đã "cho thêm" ngài những hồng ân thật đặc biệt.
Về sau, ngài đã được phong hiển thánh và còn là bổn mạng của các cha xứ mới đáng nể chứ. Suy nghĩ đến đây, tôi bỗng nhớ lại lời kinh Magnificat: "...Chúa đã cho người đói khó no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không."

Lạy Chúa, con có khả năng làm nhiều việc, có tài ăn nói. Con có kiến thức, học xa trông rộng, con đạt được nhiều thành công ở đời, ... Nhưng tất cả những điều ấy mà thiếu lòng yêu mến Chúa, thiếu sự khiêm tốn và phó thác thì nó chỉ phục vụ cho bản thân con mà thôi. Xin cho con biết dùng những khả năng của con để sinh ích lợi cho Nước Chúa.