Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Chân dung Chúa Kitô

Chiara Lucbich, lúc ấy là một cô gái trẻ, vừa tròn 18 tuổi. Một lần nọ, mẹ cô sai cô đi mua sữa cho em. Trên
đường đi, cô cảm thấy tiếng Chúa gọi cô đến hoạt động bác ái giữa những người cùng khổ. Năm 1943, Chiara Lubich đã bắt đầu vẽ lại chân dung Chúa Kitô bằng việc khởi xướng phong trào Focolare với lý tưởng "Hiệp nhất tất cả mọi thành phần của Nhiệm Thể Chúa Kitô". Cô quyết tâm hoạ lại chân dung Chúa Giêsu bằng cách sống 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, khó nghèo và Vâng phục. Trong thế chiến thứ 2, cô bám lại Trento để phục vụ cho các bệnh nhân trong chiến tranh, nhất là những người bị bỏ rơi, bị đời xua đuổi...  Cô đã nhìn thấy Chúa nơi tha nhân và đã dùng cuộc đời mình để khắc hoạ lại những gì cô cảm nhận để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Chân dung Đức Kitô mà cô thực hiện đã chinh phục nhiều thanh niên, thiếu nữ có lòng yêu mến sự thật. Và vì thế, ngày nay, phong trào Focolare đã phát triển khắp nơi trên thế giới.

Camillo Lellis (1550-1614), thuở thiếu thời, là một quân nhân. Anh chỉ biết ăn chơi đua đòi phóng đãng. Anh
sống sa đoạ đến nỗi phải vào bệnh viện để chữa trị. Tại đây, những đau đớn của chính bản thân cộng thêm những rên siết của những bệnh nhân chung quanh, đã làm anh xúc động sâu xa. Anh đã đi đến quyết định sửa đổi đời sống. Sau khi hồi tâm trở về, Camillo bắt đầu công việc tạc ảnh tượng Chúa Giêsu bằng chính sự tự nguyện giúp việc tại bệnh viện và xin gia nhập dòng Phanxicô. Cảm nghiệm sâu xa về điều Chúa Giêsu đã nói: Khi Ta đau yếu, các con đã thăm viếng Ta, nên sau khi thụ phong linh mục, ngài đã lập một Dòng tu chuyên chăm sóc cho những bệnh nhân nghèo khổ. Dòng ấy có lời khấn thứ tư là phải hoàn toàn dấn thân cho bệnh nhân bất chấp bệnh truyền nhiễm. Về sau, mắc dù bị chứng nhức đầu, lở loét bao tử hành hạ, nhưng ngài vẫn vui vẻ chăm sóc bệnh nhân. Ngài bình thản chịu đựng mọi tủi nhục khổ đau và thường nói: "Tôi hằng ao ước có một trái tim rộng lớn như thế giới để bao phủ thế giới bằng ngọn lửa của lòng bác ái đang bốc cháy trong tôi."
(Nguồn: Người lữ hành trên đường hy vọng)

Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" (Lc 9,20)

Lạy Chúa, mỗi người chúng con, dù muốn hay không, đều đang khắc hoạ lại hình ảnh của Chúa bằng đời sống của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết sử dụng thời giờ, khả năng, sức lực một cách ích lợi nhất cho Nước Chúa và cho anh em. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét