Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Người khôn sống lâu

Vua Ai Công nước Lỗ hỏi Khổng Tử:
- Người khôn có sống lâu không?
- Có, khôn thì sống lâu, chớ dại thì sống lâu sao được! Người ta có ba thứ, tự làm cho mình chết, chứ không chết do số mạng.
Ăn uống không chừng mực, thức ngủ không điều độ, làm lụng khó nhọc quá, lười biếng chơi bời quá độ, người như thế thì phải chết về bệnh tật.
Phận là người dưới, mà xúc phạm đến người trên. Lòng tham không muốn dừng, suy tính tính toán thiệt hơn chi ly, người như thế là chết về hình pháp.
Mình ngu mà cự lại người khôn, mình yếu mà khinh dễ người mạnh, không biết lượng sức mà cứ giận dữ làm liều, người như thế thì chết vì binh đao.
Ba thứ chết ấy, kỳ thực không phải chết vì số mệnh, chỉ tự mình giết mình thôi!


20 Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' 21 Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy". (Lc 12, 20-21)

Lạy Chúa, đối với nhiều người, thì thật hoang tưởng khi đang sống trong thế giới hôm nay, mà lòng chỉ tưởng nghĩ và hành động theo Lời Chúa. Nhưng sẽ hoang tưởng hơn, nếu con đặt tất cả đời con vào những giá trị chóng qua của trần thế này. Xin Chúa cho con luôn được cảm nếm hương vị tình yêu, bình an của Chúa trong những phút giây sống theo Lời Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét