Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Yêu kẻ thù?

"Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho những kẻ ghét các con ..."
Trong khi suy gẫm những Lời này của Đức Giêsu, tôi chợt nhớ đến ông Morihei Ueshiba (1883-1969), là người đã có công lãnh hội nhiều trường phái võ thuật của Nhật Bản để sáng lập ra hệ phái Aikido (Hiệp khí đạo) Nhật Bản. Đây là một hệ phái nổi tiếng trên thế giới và được đánh giá là một võ phái phụng sự hòa bình cho con người trên Trái Đất. (http://vi.wikipedia.org/wiki/Ueshiba_Morihei)

Ông đã đề cao nguyên tắc để giải quyết các mối xung đột, không phải bằng việc ăn miếng trả miếng, hoặc bằng sự đối kháng, nhưng là bằng sự hòa hợp (hiệp nhất) và yêu thương. Theo ông, chỉ với con đường sống hòa hợp với anh em, con đường của tình yêu, mới có thể chấm dứt mọi thứ xung đột, mọi oán hờn. Triết lý này không chỉ dừng lại ở các kỹ thuật đòn thế, mà còn được ông và các đệ tử cổ võ để áp dụng
vào trong đời sống thường nhật (tác phẩm "Aikido trong đời sống hàng ngày" tác giả Kochi Tohei). Chính vì thế, Aikido còn được mệnh danh là môn võ của Tình Thương.

Vì sự gần gũi trong quan niệm của Aikido với Lời dạy của Đức Giêsu, tôi cảm thấy lý thú khi nghĩ rằng tôi có thể áp dụng song hành. Nếu trong Aikido, tôi tìm thấy một cách lý giải cho việc ứng xử các xung đột thì với Lời của Đức Giêsu, tôi có thể "thánh hóa" chính những người mang tổn thương đến cho tôi.

Con tạ ơn Chúa vì đã ban những hiểu biết này cho con. Chí  ít thì những điều này có ích đối với riêng con trong quan hệ cuộc sống thường ngày. Tạ ơn Chúa vì tất cả là Hồng ân.

44 Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con (Mt 5,43-48)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét