Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Con người thật khó hiểu

Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! " (Mt 16, 22)


Suy gẫm về vạn vật, về đời người, ta thấy Thiên Chúa quả là mầu nhiệm. Đường lối và cách hành xử thật khó hiểu. Ngài làm kiểu gì mà suy mãi chưa ra, nghĩ mãi cũng không hiểu, đối chiếu rồi mà vẫn chưa sáng. Nói thế không sai, vì Thiên Chúa khác con người.
Nhưng xét cho cùng, con người cũng phức tạp và khó hiểu không kém.

Phức tạp vì con người không thống nhất đời sống, ngôn hành bất nhất. Không thống nhất giữa cái là và cái làm, nói vậy mà không phải vậy. “Điều con người muốn thì lại không làm, điều không muốn thì lại làm” (Rm 7,15). Con người không chấp nhận thân phận của mình. Vì vậy, con người luôn bị xung khắc giữa chọn lựa, chấp nhận bản thân và chấp nhận Thiên Chúa. Con người luôn có khuynh hướng đấu tranh để chứng tỏ bản lãnh của mình là mạnh, là nhất, có đủ mọi điều kiện làm chủ đời mình, làm chủ thế giới. Vì lẽ ấy mà con người rất chậm trong việc đón nhận sự thật, đón nhận chân lý.
 Con người thật khó hiểu...

Khi Gioan tiền hô đến với họ trong chay tịnh, ăn uống nghiêm ngặt, đời sống khắc khổ, lương thực bằng châu chấu và mật ong, mặc áo nhặm da thú thì họ gọi là “bị quỉ ám”. Còn Chúa Giêsu đến cũng ăn cũng uống, cuộc sống không có gì dị biệt, thì bị kết án là mê ăn uống, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi.

Khi Chúa Giêsu đến, đưa ra luật tình yêu thì người biệt phái cứ khư khư lấy luật công bằng, luật “mắt đền mắt, răng đền răng”.

Khi Chúa Giêsu dạy lúc chay tịnh cần tắm rửa cho sạch, xức dầu cho thơm, cuộc sống hãy lạc quan yêu đời, vui tươi phấn khởi, thì con người lại nhăn nhó, âu sầu, phiền não.

Khi Chúa Giêsu dạy cần chay tịnh từ căn bản bên trong tâm hồn, hãy xé lòng chứ đừng xé áo, Ngài nhắm đến chất lượng, thì con người lại nhắm đến số lượng, đến hình thức bên ngoài, ăn chay mấy lần, ăn chay ở đâu…

Khi cầu nguyện Chúa Giêsu dạy phải âm thầm, đóng kín cửa phòng và cửa lòng lại để chỉ còn một mình đối diện với Đấng thấu suốt mọi bí ẩn biết mà thôi, thì con người lại phô trưởng việc cầu nguyện ở giữa đường giữa phố, ở chốn đông người để nhiều người biết đến.
Con người thật khó hiểu...

Khi Chúa Giêsu cầu nguyện và dạy các tông đồ là hãy xin cho danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời, thì con người lại khoe khoang và xin cho chính mình.

Khi Chúa Giêsu làm những phép lạ để phục vụ cho con người được ấm no, khoẻ mạnh, được chữa lành và được sống lại, thì con người lại nói là ông ấy dựa vào tướng quỷ mà trừ quỷ.

Khi Chúa Giêsu dạy lời hằng sống, nói lời chân thật, thì con người cho là chói tai, khó nghe, không thể chấp nhận, rồi bỏ đi.

Khi Chúa Giêsu làm phép lạ cho Lazarô sống lại thì con người lại quyết định giết cả ông luôn.

Khi Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá vì tội lỗi của con người thì con người lại thách thức cứ nhảy xuống khỏi cây thập giá đi rồi sẽ tin, hay như thầy lang ơi hãy tự cứu mình đi.

Khi Chúa Giêsu sống lại thì họ nói là xác Chúa bị ăn cắp (Mt 28,13).
Con người thật khó hiểu...

"Không phải anh em chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em" (Ga 15,16).  Thiên Chúa Đấng khôn ngoan đã chọn và hướng dẫn con người, thì con người lại tưởng rằng mình đủ sáng suốt trong chọn Chúa, rồi dễ bực tức khi thực tế xảy đến, lúc Chúa làm không theo con đường mình đã đặt ra.

"Không phải là tôi sống, chính là Chúa Kitô đang sống trong tôi" (Gl 2,20). Vậy mà con người tưởng rằng mình tự lo liệu, giải quyết được mọi vấn đề cho đời mình với những bon chen vun góp đủ thứ rồi coi đó là bảo đảm để tự kiêu, không cần phải cần đến ai hay Chúa nào cả.

“Không phải con người đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương con người trước" (1Ga 4,10). Con người nghĩ rằng mình có đi lễ, có đọc nhiều kinh, làm một số việc đạo đức và bác ái thì coi là mình đã yêu mến Thiên Chúa trước và đủ rồi.

“Thầy đã yêu thương anh em, vậy anh em cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 15,12). Một vài nghĩa cử phục vụ, chia sẻ thì dễ coi đó là lớn lao, là đi tiên phong trong việc yêu thương.

"Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng hãy tha thứ cho nhau" (Cl 3,13). Con người cứ nghĩ mình quảng đại, bao dung, là tha thứ đủ, là nhiều, đến 7 lần một ngày. Không phải, bảy mươi lần bảy…
 Con người thật khó hiểu...

Chúa nói ta nghe, nhưng thực tế ta nói cho Chúa nghe là chính.

Gặp Chúa là để Chúa làm và biến đổi, thì ta lại khác làm và tìm cách biến đổi Chúa theo dự định của mình.

Gặp Chúa để khao khát tìm Thánh ý, thì ta lại tìm mọi cách để Thiên Chúa nghe và thực hiện chương trình của mình.

Thiên Chúa khôn ngoan hơn con người thì con người lại coi đó là điên rồ.

Con người tưởng rằng mình đang đứng thì có nghĩa là vững, không, con người có thể té ngã bất cứ lúc nào. Vì khi tự cho mình là mạnh thì lúc đó mình yếu.

Thánh Phaolô tông đồ nói cho giáo đoàn Corintô thật hay : “gieo xuống thì hèn hạ, mà chỗi dậy thì vinh quang ; gieo xuống thì yếu đuối, mà chỗi dậy thì mạnh mẽ” (1Cr 15,43). Kinh hoà bình của thánh Phaxicô cũng hay không kém : "Tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”.
 Con người thật khó hiểu...

Chúa nói mọi sự đều có thể, thì con người lại cho là không thể.

“Hỡi những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28), thì con người lại kêu mệt mỏi, nặng nề, quá sức.

“Anh em hãy mang lấy ách của Ta, học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường”(Mt 11,29), thì con người lại kêu là vất vả, khổ cực.

“Không có tình yêu nào quý hơn người hiến mạng sống vì người mình yêu”(Ga 15,13), thì con người lại than phiền mình chẳng được ai yêu thương, quan tâm giúp đỡ.

“Không có Thầy, anh em không làm gì được” (Ga 15,5), “ơn của Ta đủ cho con” (2Cr 12,9), thì con người lại không muốn trông mong vào điều đó, hay không thể cậy dựa vào đó để bước đi .

Chúa Giêsu nói đừng sợ, thì con người lại sợ hãi, lại đóng kín cửa phòng, nản lòng, bỏ cuộc, về quê…
 Ôi, con người thật khó hiểu…
(Nguồn: Thanh Phương)

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Tâm sự với Mẹ.

Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em. (Lc 1, 45)

Khi xưa, Mẹ đã tin rằng những gì Thiên Chúa nói với Mẹ là sự thật.
Mẹ đã trung tín hoàn toàn với lời Xin Vâng của Mẹ, bất chấp những dằn xé "chết người", bất chấp những trở ngại xem chừng chỉ dẫn tới diệt vong.
Con tự hỏi Mẹ đã như thế nào, đã nghĩ gì khi những lời hứa của Thiên Chúa trở thành sự thật. Và sự thật ấy lại không mang đến những kết quả nằm trong sự suy tưởng của con người.
Ngày nay, con cũng rất bối rối trước những quyết định có thể dẫn nghịch cảnh. Con cố suy nghĩ và học theo Mẹ, nhưng chưa được bao nhiêu. Con đường lữ hành đức tin còn nhiều bóng tối quá. Con tự nhũ: khi xưa chắc Mẹ cũng thế, bởi vì trước những gì khó hiểu, Mẹ đã thường GHI NHỚ VÀ SUY NIỆM CÁC ĐIỀU ẤY TRONG LÒNG.
Lạy Mẹ Maria, xin nâng đỡ đức tin còn mỏng dòn của con.
Amen.

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Cầu nguyện

Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con." Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống." Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi. (Mt 15, 26-28)

Trong khi cầu nguyện, không phải sự lãi nhãi như vẹt sẽ giúp ta nhận được ơn, nhưng là cầu nguyện kiên trì với một đức tin sáng suốt, một đức tin có ẩn chứa một lòng mến sâu xa.

Cũng có thể, đó là một đức tin hơi "điên khùng" một chút. Tin vào những dấu chỉ xem ra có vẻ bâng quơ, như chạm vào gấu áo. Hoặc, tin vào một ưng thuận bằng lời không có gì bảo chứng, con hãy về đi lòng tin của con đã cứu chữa con.

Thiết nghĩ, vấn đề không còn phải ở dấu hiệu đáp trả nữa, mà là lòng yêu mến của ta đối với Đấng mà ta hướng đến. Ta cần thể hiện trọn vẹn sự tín thác của ta nơi Người. Và nếu như thế, mọi trở ngại trong đời sống chỉ là cơ hội để ta minh chứng sự tín thác đó.

Trong khi chữa bệnh, Chúa Giêsu đều căn cứ vào lòng tin của người bệnh để ra quyết định. Người còn cho biết nếu lòng tin của ta chỉ cần bằng hạt cải thôi thì có thể dời non lấp biển. Khả năng đó là một kho tàng quý báu mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người từ lâu lắm rồi. Ấy vậy, con người đã không biết sử dụng, không biết giữ gìn và phát huy nhưng ngược lại, con người đặt hết đồng vốn đức tin của mình vào thế giới vật chất. Chỉ tin vào những gì mắt thấy tai nghe, chỉ thật sự chiêm ngắm ... những sản phẩm thương mại, chỉ khắc cốt ghi tâm những món hàng và bảng giá ở siêu thị...(?)
Lạy Chúa, xin nâng đỡ lòng kém tin của chúng con.
Xin giúp chúng con luôn nhớ rằng Chúa là Đấng Quan Phòng và ban cho chúng con mọi thứ trong cuộc sống của chúng con. Chính vì thế, dù sống trong thế giới vật chất nhưng lòng chúng con vẫn luôn hướng về Chúa. Và đặt để Chúa là cùng đích của đời con. Amen

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

Lòng tin trong cuộc sống

Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với! " (Mt 14, 30)

Lạy Chúa, biết bao lần con đi theo Chúa với một tâm tình hết sức bồng bột. Con cả tin vào những sự nổi bật của phép lạ hơn là tin vào Chúa. Biết bao lần, con quá chú trọng vào công việc của Chúa, còn sự kết hợp nội tâm với Chúa thì con "để từ từ tính". Chính vậy, khi phải đối đầu với thử thách, gian nan, thì con cũng "bắt đầu nản".

Lạy Chúa, xin đoái thương đến lòng kém tin của con. Dù là thất bại hay thành công, dù hoàn cảnh có vui mừng hay sầu khổ, xin cho con luôn biết tìm thấy Chúa trong mọi sự.
Con xác tín rằng, Chúa đã nhập thể, nhập thể vào mọi nỗi vui buồn, thống khổ của đời người. Vì vậy, trong những hoàn cảnh tăm tối nhất thì vẫn luôn có sự hiện diện của Ngài. Xin cho con thêm nghị lực để giữ được xác tín này.

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Có Chúa trong cuộc đời

Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" (Mt 14, 27) 

Càng sống, con càng nghiệm thấy sự yếu đuối và nhỏ bé của chính mình, ít ra là con không thắng nổi chính con. Trong hàng tá những sự kiện xảy đến trong đời sống, con luôn xoay sở và thường khi đánh mất chính mình trong những quyết định qui hướng về cái "tôi".
Con có thể phớt lờ một cánh tay gầy guộc đang trông chờ sự giúp đỡ. Con có thể "lạnh lùng" trước một người đang đau khổ và cần đến sự an ủi của con. Con sẵn sàng "bào chữa" mọi hoạt động của mình với 1001 lý do chính đáng để không phải nhún tay vào một việc gì mà không có lợi cho con, và còn nhiều hơn thế trong thẳm sâu tâm hồn con mà chỉ có con và ... Chúa biết.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn vững tin rằng Chúa luôn hiện diện với chúng con, để chúng con luôn bình an vững bước đi trong con đường trần thế này. Amen.