Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Hai con chó

Sống theo Lời Chúa dạy: "Đừng chống cự lại với kẻ hung ác, ..." Thật khó vô cùng. Nghĩ lại những lúc tôi bị một ai đó làm tổn thương, cảm xúc dâng trào thật đáng sợ. Sự giằng co và chiến đấu kịch liệt giữa 2 phe. Trong cuộc chiến đó, phe nào sẽ thắng. Điều đó còn tùy. Kinh nghiệm đó được một người thuật lại:

Ngày nọ có một người đàn ông nói với mục sư của mình về những cuộc chiến đấu nội tâm :

- Thưa mục sư, sao mà giống như có hai con chó trong lòng tôi, chúng giao chiến không ngừng, một con cố lái tôi làm điều ác, còn con kia cố hướng tôi về điều thiện .
Vị mục sư hỏi :
- Vậy thì con nào thắng ?
Người đàn ông khôn ngoan trả lời :
- Đó là con mà tôi nuôi nó ăn nhiều hơn .

Tôi nhận ra rằng, "cái tôi" chính là đối thủ mà bản thân mình phải bền gan vững chí vượt qua từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút. Chỉ khi không còn lấy cái "tôi" của mình làm nền tảng thì mới có thể sống vị tha như Chúa dạy. Nhưng thật nực cười, khi nói rằng, nhiều khi tôi chẳng biết tôi. Mà thật vậy, chính thánh Augustinô đã cầu nguyện về điều đó như sau:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết con, xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.

Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.

Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
Thánh Âu Tịnh
38 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: 'Mắt đền mắt, răng đền răng'. 39 Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa.  (Mt 5,38-39)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét